Tin tức và Sự kiện

Nhà đầu tư e dè hạ tầng Thủ Thiêm

Hiện nay, để xây dựng dự án, nhà đầu tư phải làm đường công vụ rất tốn kém. Hiện nay, để xây dựng dự án, nhà đầu tư phải làm đường công vụ rất tốn kém.

“Nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm giá thuê đất, cải cách thủ tục hành chính…” - là những nội dung được các nhà đầu tư nêu ra vào ngày 8-5 tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

TP.HCM đã mất hơn 10 năm giải tỏa diện tích gần 660 ha với khoảng 15.000 hộ dân ở quận 2 để chuẩn bị cho dự án khu đô thị Thủ Thiêm. Tính đến hết tháng 1-2013, TP.HCM đã chi trả trên 16.600 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, TP.HCM cũng đầu tư hàng ngàn tỉ đồng xây cầu Thủ Thiêm, làm đường hầm sông Sài Gòn, đường Mai Chí Thọ, cải tạo đường Trần Não… nhằm “mở đường” vào bán đảo Thủ Thiêm và xây nhà tái định cư cho người dân. Dù vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm, cho biết đến nay chỉ có chín dự án đã có… chủ trương của UBND TP cho phép đầu tư. Trong đó, chỉ có một số sự án đang triển khai như dự án khu dân cư phía đông phục vụ tái định cư đến cuối năm 2013 sẽ bàn giao cho người dân, dự án trường tiểu học và THCS dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013… Một số dự án khác như trung tâm thương mại tài chính Ngân hàng Quốc tế, dự án nhà ở và thương mại dịch vụ tổng hợp, dự án khu nhà thấp tầng và thương mại dịch vụ tổng hợp… đang được các chủ đầu tư trình UBND TP phê duyệt.

Theo ông Võ Sỹ Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Phước (đang có đầu tư dự án tại đây), hiện nay muốn xây dựng dự án thì nhà đầu tư phải làm đường công vụ rất tốn kém hoặc phải băng qua các khu dân cư mới giải tỏa. “Cần sớm xây dựng các tuyến đường xuyên tâm, đường vòng cung để nhà đầu tư thuận lợi trong việc triển khai dự án” - ông Nhân kiến nghị.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhấn mạnh thiếu hạ tầng là một trở ngại đối với khu đô thị Thủ Thiêm. Theo ông, sở dĩ khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhanh chóng lấp đầy các dự án là nhờ chủ đầu tư xây dựng sớm tuyến đường Nguyễn Văn Linh và các đường trục ngang. Ngoài ra, giá thuê đất cũng là yếu tố kém thu hút đối với các nhà đầu tư. “Giá thuê đất nên tính theo từng giai đoạn. Lúc chưa có cơ sở hạ tầng thì tính giá thấp, thậm chí chấp nhận lỗ và có chính sách ưu đãi cho những nhà đầu tư tiên phong. Khi đã đầu tư hạ tầng cơ bản, giá tăng có thể lên ở mức huề vốn. Khi hạ tầng hoàn thiện, giá thuê đất sẽ cao lên chứ hiện nay hạ tầng chưa có gì mà giá thuê đất quá cao. Điều quan trọng là TP.HCM phải tạo lòng tin cho nhà đầu tư. Chẳng hạn, nếu đặt ra thời hạn đến 2016 hoàn thiện các tuyến đường trục xuyên tâm thì tiến độ phải đảm bảo để nhà đầu tư yên tâm thực hiện dự án” - ông Châu nói.

Theo M.PHONG- phapluat.vn